Bảo dưỡng, xử lý nước đục ở bể cá và một số lời khuyên dành cho bạn

Bảo dưỡng, xử lý nước đục ở bể cá và một số lời khuyên dành cho bạn

Bảo dưỡng, xử lý nước đục ở bể cá và một số lời khuyên dành cho bạn

Bạn là một người đam mê với việc nuôi cá? Bạn đang thắc mắc rằng có nên vệ sinh bể cá thường xuyên hay không? Và bảo dưỡng, vệ sinh bể cá như thế nào là hợp lý?

Bài viết hôm nay, KEEN sẽ cho bạn một số lời khuyên trong việc bảo dưỡng và vệ sinh xử lý nước đục bể cá nhé!

thay nước hồ cá

 

1. Bảo dưỡng bể cá

1.1. Việc đầu tiên trong khâu bả dưỡng bể cá là bạn cần thay nước bể cá.

Nguyên tắc chung là mỗi tuần thay 20% lượng nước trong bể. Nếu dùng nước máy, bạn cần để nước bên ngoài trong 2 ngày. Điều này sẽ giúp clo trong nước bay hơi hết, đồng thời đưa nhiệt độ nước lên bằng với nhiệt độ phòng, nhờ đó cá sẽ không bị sốc khi bạn cho nước vào bể.

Hóa chất khử clo giúp loại bỏ clo và giảm stress cho cá. Bạn cũng có thể thêm thuốc khử độc vào nước để ngăn ngừa bệnh ở cá.

Bạn cũng có thể mua thiết bị gắn vào vòi nước để hút sỏi khi hút nước và thay nước. Bạn sẽ không phải chờ vài ngày khi thực hiện theo cách này, nhưng cần đảm bảo nhiệt độ nước phải gần với nhiệt độ trong bể cá, và nhớ bổ sung chất khử clo. 

chất khử clo trong bể cá

 

1.2. Giữ sạch bộ lọc.

Bạn cần đảm bảo bộ lọc được thay mới và hoạt động tốt. Bộ lọc có tác dụng tạo môi trường lành mạnh và thuận lợi trong bể cá, vì vậy nếu bạn không thay mới bộ lọc hoặc không chú ý bảo dưỡng, nước trong bể có thể bị đục, thậm chí làm chết cá. Hãy đọc hướng dẫn sử dụng bộ lọc để biết cách bảo dưỡng thiết bị.

Mọi bộ lọc đều cần được kiểm tra hàng tháng và thay mới nếu cần thiết. Bạn nên kiểm tra hàng tuần để đảm bảo hệ thống lọc không bị tắc nghẽn hoặc bám cặn. Nhớ làm vệ sinh hoặc thay mới nếu cần.

Khi vệ sinh lõi lọc, dùng nhíp để loại bỏ chất thải của cá và các vật chất làm nghẹt khác. Đừng xối nước rửa lõi lọc để tránh làm mất vi khuẩn giúp giảm amoniac và nitrit. Vi khuẩn sẽ có màu nâu khi phát triển trong lõi lọc.

Đọc sách hướng dẫn sử dụng máy bơm để chắc chắn là thiết bị được lắp đặt và hoạt động đúng. Máy bơm đóng vai trò quan trọng trong việc sục khí và cung cấp ô xy trong không khí cho bể cá. Cá nuôi trong bể sẽ bị ảnh hưởng nếu máy bơm không hoạt động đúng mức, nhất là khi nước bị đục do chất thải.

vệ sinh bể cá

>> khám phá ngay : bầu lạnh titan 5hp

2. Xử lý nước đục

2.1. Chú ý hiện tượng bùng phát vi khuẩn

 Sau khi xảy ra những thay đổi trong bể cá, chẳng hạn như thay lượng nước lớn, làm vệ sinh toàn diện hoặc dùng thuốc chữa bệnh cho cá, hiện tượng bùng phát vi khuẩn có thể xảy ra. Bạn hãy kiên nhẫn nếu nước trong bể cá bị đục là do các nguyên nhân trên. Vi khuẩn sẽ cân bằng trở lại trong vài ngày, và nước sẽ tự động trong lại.

hiện tượng bùng phát vi khuẩn trong bể cá

 

2.1. Kiểm tra bộ lọc

Nếu bộ lọc nước không hoạt động hiệu quả, nước trong bể có thể sẽ bị đục. Trong hệ thống lọc có vi khuẩn xử lý các sản phẩm phụ được tạo thành, chẳng hạn như amoniac, đồng thời giữ sạch nước. Nếu bộ lọc ngừng hoạt động, vi khuẩn có thể tích tụ trong nước và khiến nước đục.

bộ lọc

>> khám phá ngay : máy bơm hồ cá lifetech AP5800

2.3. Điều chỉnh việc thả thêm cá

Nếu mới thả thêm cá mới vào bể, bạn cần đảm bảo bể cá phải đáp ứng với số cá thả thêm. Ví dụ, nếu bạn thả cá to vào bể đang nuôi cá nhỏ thì có lẽ hệ thống lọc không đủ khả năng để xử lý. Bạn nên lắp thêm hệ thống lọc khác hoặc giảm số lượng cá trong bể.

điều chỉnh thả cá

 

2.4. Cố gắng không cho cá ăn quá nhiều

Nước có thể bị đục nếu bạn cho cá ăn quá nhiều. Cá chỉ nên được cho ăn vừa đủ. Mỗi ngày bạn có thể cho cá ăn một lần với lượng nhỏ thức ăn và cho cá nhịn đói một hoặc hai ngày mỗi tuần.

hạn chế cho cá ăn

 

2.5. Cẩn thận với các đồ trang trí

Đôi khi nước cũng bị đục do các vật trang trí trong bể. Bạn nhớ rửa sạch tất cả các món đồ trước khi cho vào bể. Kiểm tra mọi thứ để chắn chắn rằng chúng được thiết kế để dùng trong bể cá và mua tại cửa hàng bán đồ dùng cho thú cưng.

Kiểm tra xem các vật trang trí có bị chảy, biến dạng, lỏng lẻo, tróc sơn hoặc biến màu không.

các đồ trang trí bể cá

 

2.6. Kiểm soát rêu tảo.

Tảo xanh bám vào thành bể cá và đôi khi bám vào các vật trang trí trong bể. Những lần thay nước là lúc thích hợp nhất để bạn cạo tảo trên thành bể. Dùng chổi nhựa mềm cạo nhẹ trên thành bể, sau đó nhúng vào nước để rửa sạch trước khi tiếp tục cạo sang chỗ khác. Lấy tất cả các đồ trang trí ra khỏi bể và cọ rửa dưới vòi nước sạch.

Không chiếu sáng bể cá quá mức cần thiết, vì điều này có thể khiến tảo sinh sôi. Không đặt bể cá gần cửa sổ, đồng thời chỉ để ánh sáng chiếu vào bể cá 10-12 tiếng mỗi ngày.

Quan trọng là bạn không được cho cá ăn quá nhiều, vì thức ăn thừa có thể góp phần khiến tảo sinh sôi.

Kiểm soát  tảo rêu trong bể cá

 

Làm thế nào để giữ được nước độ sạch trong khi vừa mới lắp đặt bể cá . Xem thêm...

3. Lời khuyên

Chất hữu cơ thối rữa thường là nguyên nhân gây bùng phát vi khuẩn và khiến nước đục. Bạn cần kiểm tra để đảm bảo không có sinh vật nào chết trong bể.

Không thả quá nhiều cá vào bể; nếu không, bạn sẽ khó mà giữ sạch nước.

Thông thường thi nước đục sẽ tự trong lại. Bạn hãy kiên nhẫn.

Đảm bảo lắp bộ lọc và máy bơm đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Có thể bạn cần phải tổng vệ sinh bể cá – sỏi, bộ lọc, các vật trang trí, bể cá và thay toàn bộ nước. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện việc này sau khi đã thử áp dụng tất cả các phương pháp khác.

Hy vọng những thông tin trên KEEN có thể giúp ích được cho bạn!

Xem thêm : MÁY LÀM LẠNH NƯỚC GIÁ TỐT

Bài Viết Liên Quan

Tin Tức Mới

Quan Tâm Nhiều Nhất