Đặt tính của Tôm hùm, cách bảo quản tôm hùm sống

Đặt tính của Tôm hùm, cách bảo quản tôm hùm sống

CÁCH BẢO QUẢN TÔM HÙM SỐNG - CÁCH BẢO QUẢN TÔM HÙM ALASKA

I. Thông tin giới thiệu:

Tôm hùm là hải sản cao cấp được mệnh danh là " vua của các loại hải sản ", trước đây từng được đưa vào sách đỏ. Độ ngon đứng đầu danh sách các loại tôm hùm của Việt Nam.

Đặc biệt vào mùa đông, thịt tôm hùm ngoài những miếng gân lật sật xen lẫn trong từng tảng thịt chắc ngọt, dai ngon còn nặng những gạch ở cả lưng và đầu tôm; ăn vô cùng đã miệng. 

Ngoài cho chất lượng thịt ngon, loài tôm này còn đặc biệt giàu dinh dưỡng và là thực phẩm sạch gần như tuyệt đối. Theo nghiên cứu, cứ 100g thịt sẽ cung cấp 98 calo, 21g protein và chỉ có 0,6 g chất béo cùng các axit béo omega -3. Với hàm lượng canxi, vitamin, khoáng chất cao, chúng đặc biệt giúp cứng xương, phát triển trí não của trẻ em và bổ sung nhiều chất bổ dưỡng cho các bà mẹ mang thai. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm giảm bệnh tim mạch, rất tốt cho sức khỏe người dùng. Không những thế, tôm hùm phù hợp với rất nhiều chế độ ăn, bạn vô tư thưởng thức mà không lo béo hay thừa chất. Vì vậy, loại hải sản này được coi là món ăn sang trọng quý hiếm và được thị trường nhiều nước ưa thích. Có giá trị xuất khẩu lớn.

II. Tham khảo một số món ngon từ tôm hùm bông:

  1. Tôm hùm nướng pho mai

  2. Tôm hùm hấp bia hoặc nước dừa

  3. Lẩu tôm hùm:

  4. Tôm hùm cuộn rong biển

  5. Tôm hùm hầm nấm đông cô

  6. Tôm hùm cuộn rong biển

  7. Tôm hùm đút lò sốt trứng

III. Hướng dẫn bảo quản tôm hùm sống:

1.Hướng dẫn bảo quản tôm hùm sống trong bể hồ hải sản:

Tôm hùm có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có yêu cầu về cách bảo quản riêng. Đa số các nhà hàng, quán ăn có đầu tư đều có các bể cá hồ hải sản để bảo quản các mặt hàng hải sản sống khi nhập về. Để tôm hùm còn sống, bạn cần mua nguyên liệu tôm sống trước tiên.

Để bảo quản tôm hùm sống bạn cần phân ra 2 loại. Một loại là tôm hùm nước ta như: tôm hùm bông, hùm xanh, hùm baby. Một loại là tôm hùm nhập khẩu: Tôm hùm Alaska. Tôm hùm Alaska nhập khẩu khi bảo quản trong hồ hải sản cần dùng nước biển có độ mặn từ 31 – 33 và nhiệt độ từ 5 – 10 độ C. Bởi tôm hùm nhập khẩu Alaska là loại tôm chuyên sống ở vùng biển lạnh nên nhiệt độ nước cần ở nhiệt độ lạnh từ 5 – 10 độ C. Tôm hùm Việt Nam để bảo quản cần để trong hồ có nhiệt độ nước mặn từ 30 – 33ppt và nhiệt độ nước từ 24 – 26 độ C. Lưu ý lớn đó là khi cho bảo quản tôm hùm trong hồ hải sản, bạn nên nhớ cần sục khí oxi liên tục để đảm bảo tôm có khí oxi để hô hấp.

Bạn nên trang bị cho hồ cá của mình chiếc máy làm lạnh nước hồ cá cho nhà hàng để nhiệt độ nước trong hồ tôm Alaska của bạn luôn ổn định.Máy làm lạnh nước hồ cá cho nhà hàng, siêu thị luôn giữ nhiệt độ nước trong hồ ổn định cho những chú tôm Alaska sống khỏe mạnh.

Nên xem: Hướng dẫn chọn máy làm lạnh nước hồ cá mini phù hợp với nhu cầu. 

Công ty Keen với nhiều năm sản xuất máy làm lạnh nước hồ cá, giúp mợi người bảo quản hải sản sống được tốt hơn với đội ngũ được đạo tạo bài bản.

CTY TNHH KEEN VIỆT NAM chuyên thi công ráp máy làm lạnh nước hồ cả cho nhà hàng.

 

2.  Cách bảo quản Tôm hùm sống, tôm Alaska ở nhà:

  • Để giữ cho tôm hùm còn sống, bạn cần làm lạnh chúng ngay lập tức và giữ lạnh cho đến khi bạn sẵn sàng để nấu chúng. Hãy chế biến sớm nhất có thể để có thể giữ được trọn vẹn hương vị của Tôm hùm. Đây là cách bảo quản tôm hùm Alaska tốt nhất.
  • Không lưu trữ tôm hùm sống trong nước ngọt hoặc nước muối, tủ đông của bạn, trong túi nhựa (vì tôm hùm cần thở) hoặc để chúng trong nước đá. Không đóng gói chúng trong nước đá vì nước ngọt đóng băng có thể gây nghẹt thở (thay vào đó hãy sử dụng túi đá hoặc túi gel đông lạnh). Cách bảo quản tôm hùm Alaska này là cách phổ biến thứ 2 được sử dụng.

  • Bạn có thể lưu trữ tôm hùm sống qua một đêm trong tủ lạnh của bạn. Giữ cho chúng đứng thẳng, ẩm và lạnh. Cách tốt nhất để giữ cho tôm hùm Alaska của bạn sống trong 24 giờ là gói xung quanh chúng bằng giấy báo ẩm (hoặc rong biển tươi) ở phần lạnh nhất của tủ lạnh. Giữ tôm hùm trong một túi giấy lỏng hoặc trong thùng vận chuyển. Nếu tôm hùm vẫn di chuyển, bạn có thể kéo dài thời gian sống của chúng

Bước 1: Bọc tôm hùm trong tờ giấy báo ẩm hoặc khăn lạnh. Lưu ý: sử dụng nước mặn để làm ẩm báo, nước ngọt có thể giết chết tôm hùm.

Bước 2: Đặt tôm hùm của bạn vào trong thùng chứa với một túi nước đá. Thùng chứa phải có lỗ thông hơi để tôm sống có thể thở

Bước 3: Để tôm hùm vào trong tủ lạnh cho đến khi nào bạn cần sử dụng.

Lưu ý:

  1. Nếu có thể hãy đặt ở góc tối nhất hoặc mát nhất của tủ lạnh để giảm sự trao đổi chất của tôm hùm. 
  2. Kiểm tra tôm hùm của bạn cứ 5 -6h. Nếu tờ báo, khăn ẩm bị khô hãy thay tờ mới hoặc thêm chút nước muối để có thể ẩm ướt hơn
  3. Đừng để tôm hùm của bạn ở ngoài lâu hơn 5 phút. Khi tôm hùm ở ngoài nhiệt độ phòng sẽ làm cho khăn ẩm và giấy báo nhanh khô dẫn đến chết sớm.

  • Không nên cầm vào phần đuôi và phần càng của chúng, bạn hãy cầm ở phần lưng và hông của chúng để đảm bảo con tôm hùm còn nguyên vẹn cho tới khi được nấu chín..

  • Với những con tôm hùm Alaska quá lớn và bạn cần chia nhỏ chúng, hãy luộc qua và ngâm phần cần bảo quản trong nước lạnh 3 phút, để chúng ráo nước và bạn hoàn toàn có thể chế biến trong 48 giờ tiếp theo. Bạn cũng có thể lọc thịt của tôm hùm và bỏ trong ngăn đá, chúng có thể bảo quản được từ 2-3 tháng.
  • Lưu ý quan trọng: Phần dải cao su quanh càng tôm hùm được dùng để bảo vệ chúng và bảo vệ chính chúng ta, bạn sẽ không muốn bị chiếc càng khổng lồ đó kẹp vào cơ thể chút nào đâu!

3. Cách bảo quản tôm hùm khi đi xa:

Với những nơi di chuyển trong thời gian khoảng 30 phút sẽ sử dụng phương pháp vận chuyển không gây mê bằng đá lạnh. Sắp xếp ngăn nắp những con tôm hùm trong thùng và bỏ vào đó một chai đá lạnh, rồi tiến hành vận chuyển

.

Với những nơi có khoảng cách gần, khoảng 40km số lượng ít, sẽ vận chuyển bằng cách bỏ tôm hùm vào trong các can nhựa và thùng nhựa với tỉ lệ nước tương đối so với lượng tôm. Ưu điểm của hình thức bảo quản tôm hùm này là tôm hùm khỏe, không mất tỉ lệ trọng lượng khi cân, tuy nhiên không chở được nhiều và khá tốn kém.

Với những nơi cần vận chuyển số lượng lớn, có khoảng cách vận chuyển xa, thời gian dài, sẽ sử dụng phương pháp gây mê bằng nước đá lạnh trong vận chuyển.

Tôm hùm được đưa vào hồ có chứa nước đá lạnh đủ nhiệt độ trong khoảng thời gian nhất định sẽ ngủ đông, rồi cuốn giấy báo đưa vào thùng xốp. Mỗi thùng xốp đều đặt những chai đá lạnh nhằm làm mát môi trường bên trong.

Sau đó tiến hành bơm oxi vào thùng và bắt đầu vận chuyển. Ưu điểm của phương pháp bảo quản tôm hùm này là bảo đảm tôm vẫn sống khỏe, vận chuyển được xa trong thời gian dài và có thể được vận chuyển trên tất cả các phương tiện hiện có.

>> có thể bạn quan tâm : bầu lạnh titan 20hp

 

Tags

Bài Viết Liên Quan

Tin Tức Mới

Quan Tâm Nhiều Nhất